10 อาหารมีวิตามินดี ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโ รค

10 อาหารมีวิตามินดี ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโ รค

กินอาหารที่มีวิตามินดีช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโ รคได้ แต่ควรได้รับในปริมาณที่เหมาะสมในแต่ละวัยไม่มากหรือน้อยเกินไป ควบคู่กับการกินอาหารหลากหลาย และมีประโยชน์รักษาสุขภาพ และรักษามาตรการต่างๆ เพื่อให้ห่างไกลจากโควิ ด

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ของโร คโควิ ด ที่ยังคงแพ ร่ระบา ดอย่างต่อเนื่อง นอกจากการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ เช่น การสวมหน้ากากเมื่อออกจากบ้านหรืออยู่ในบ้าน หมั่นล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่าง และการทำงานที่บ้าน (Work From Home) แล้ว การเลือกกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ มีโปรตี นและวิตามินสูงจะช่วยสร้างสุขภาพที่ดีให้กับร่างกาย

วิตามินดีเป็นวิตามินที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันได้ โดยมักพบในอาหารเหล่านี้

-ปลานิล

-ปลาทับทิม

-ปลาตะเพียน

-ปลาแซลมอน

-ปลาแมคคอแรล

-ปลาทูน่ากระป๋อง

-ไข่แดง

-ตั บ

-น ม

-เห็ด

เป็นต้น

ปริมาณวิตามินดีที่เหมาะสมกับช่วงวัย

ปริมาณวิตามินดีที่เหมาะสมในแต่ละวัยต่อวัน คือ

-วัย 6–12 เดือน ควรได้รับ 10 ไมโครกรัมต่อวัน

-วัย 1-70 ปี ควรได้รับ 15 ไมโครกรัมต่อวัน

-วัยผู้สูงอายุมากกว่า 70 ปีขึ้นไป ควรได้รับ 20 ไมโครกรัมต่อวัน

อันตร าย หากได้รับวิตามินดีมากเกินไป

หากได้รับวิตามินดีมากเกินไป จะส่งผลกระทบต่อร่างกายได้เช่นกัน โดยเรียกภาวะนี้ว่า อาการเป็นพิ ษ เนื่องจากได้รับวิตามินดีเกิน ซึ่งเป็นอันตร ายต่อเด็กวัยกำลังโต และในบางรายที่มีอาการหนักอาจจะเสี ยชีวิตจากการล้มเหลวของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายได้

อันตรา ย หากได้รับวิตามินดีน้อยเกินไป

แต่หากได้รับปริมาณที่น้อยเกินไปหรือขาดวิตามินดี จะส่งผลให้เกิดภาวะกระดู กอ่อนในเด็ก และกระดู กอ่อนในผู้ใหญ่มีอาการชักหรือฟันผุ รวมถึงอาจทำให้ติดเชื้ อไวรั สในทางเดินหายใ จได้ง่ายขึ้น และเมื่อติดเ ชื้อแล้วกลไกในการกำจัดเชื้ อของร่างกายในคนที่มีวิตามินดีเพียงพอจะดีกว่าคนที่ขาดวิตามินดีอีกด้วย

วิตามินดี หาได้จาก “แสงแดด”

นอกจากนี้ ร่างกายยังสามารถรับวิตามินดีได้จากแสงแดดขณะทํากิจกรร มหรือออกกําลังกายกลางแจ้ง โดยให้ผิวหนั  งสัมผัสกับแสงแดดอย่างน้อย 15-20 นาทีทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00–10.00 น. และ 16.00–17.00 น.

ทั้งนี้ ในสถานการณ์การแพ ร่ระบ าดของโควิ ดในช่วงนี้ วิตามินชนิดอื่น ๆ ทั่วไปก็สำคัญเช่นกัน จึงควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และหลากหลาย เน้นการกินผักและผลไม้ เพื่อให้ได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็น ในการเสริมสร้างภูมิต้า นทานโ รค พร้อมทั้งออกกําลังกายเป็นประจําสมํ่าเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จัดการความเครี ยด งดสู บบุ หรี่ และงดดื่มเครื่องดื่มที่มีแ อลกอ ฮ อล์ ควบคู่กับการรักษามาตรการป้องกันโควิ ดอย่างเคร่งครัด ก็จะช่วยให้ทุกคนปลอดภั ย

ขอขอบคุณข้อมูล :กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

39 − = 31

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า