หมอชี้โควิ ด อาจระบา ดยาวถึงกลางปีหน้าเป็นอย่างน้อย

หมอธีระชี้ โควิ ด อาจระบา ดยาวถึงกลางปีหน้าเป็นอย่างน้อย

รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทย าลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุถึงสถานการณ์การแพ ร่ระบา ด ว่า

“ดูท่าศึกระบา ดซ้ำซากนี้อาจยาวนานไปถึงกลางปีหน้าเป็นอย่างน้อย ด้วยเห ตุผลสองประการหลักคือ

1 เราใช้ไม้นวมกับโควิ ด ระลอกสองนี้หวังให้มันเชื่องไปเอง ทำให้โอกาสคุมได้อยู่หมัดคงจะยาก เพราะไ ม่มีประเทศใดทำได้สำเร็จด้วยวิธีทำมาหากินไปพร้อมกับโร คระบา ด อย่างมากที่สุดที่ทำได้ก็คงลดทอนลง และรอวันปะทุซ้ำ ทั้งนี้ขึ้นกับว่าจะกดไปได้เหลือหลักร้อยไปเรื่อยๆ หรือน้อยไปถึงหลักสิบหรือหลักหน่วย โอกาสปะทุก็จะแปรผันไปตามนั้น ด้วยสถานการณ์ดังกล่าว ก็จะเหลือเพียงต้องปรับแบบแผนการดำเนินชีวิต ทั้งเรื่องธุรกิจค้าขายและบริการ และอื่นๆ ให้ลดความเสี่ ยงให้เหลือน้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากไ ม่ปรับอย่างจริงจังแบบที่เห็นในช่วงที่ผ่านมา การระบา ดซ้ำก็จะตามมาอย่างแน่นอน

2 แผนการจัดซื้อจัดหาวัคซี น ตามที่ประกาศมาคือ 2 ล้านโดส สำหรับ 1 ล้านคนของวัคซี น Sinovac จากจีน และ 26 ล้านโดสสำหรับ 13 ล้านคนจากการผลิตวัคซี นของ Astrazeneca/Oxford

สมมติว่าฉี ดครบถ้วนภายในสิ้นปีตามแผนภาพฝันที่กระทรวงวางไว้ โอกาสที่จะเกิดภูมิคุ้มกันในคนรวม 14 ล้านคน จากทั้งประเทศที่มี 66.56 ล้านคน (รวมเด็ ก 11 ล้านซึ่งไ ม่ได้ฉี ดวัคซีน) ก็จะมีภูมิคุ้มกันได้ราว 10 ล้านคน (คิดเฉลี่ยจาก Sinovac ราว 78% และ Astra/Oxford ราว 70%) คำนวณก็จะพบว่ามีภูมิคุ้มกันเพียง 14.8% ของประชากรทั้งประเทศ หรือ 17.8% ของประชากรผู้ใหญ่ การจะสกั ดยับยั้งไ ม่ให้โร คนี้ระบ าดวงกว้าง จำเป็นจะต้องทำให้ประชากรในประเทศมีภูมิคุ้มกันอย่างน้อย 60% ของประชากร

ส่วนกรณีที่คนติดเชื้ อแล้วจะมีภูมิเองนั้นคงมีจำนวนน้อย ยังไงก็รวมกับกลุ่มที่ได้วัคซี นแล้วก็ยังไ ม่ถึงระดับที่จะยับยั้งการระบา ดได้แม้ในปีถัดไป หากพย าย ามหามาฉี ดเพิ่มอีกเท่าตัว เช่น อีก 26 ล้านโดสสำหรับอีก 13 ล้านคน ก็จะมีระดับภูมิคุ้มกันหมู่รวมได้ประมาณ 39% ของประชากรทั้งประเทศ หรือ 46.8% ของประชากรผู้ใหญ่

ที่วิเคร าะห์มานั้น เพื่อชี้ให้เห็นว่า เมื่อเราเห็นฉากในอนาคตลักษณะนี้ ถ้าตัดสินใ จได้ ควรตัดสินใ จ”กำราบการระบา ดซ้ำครั้งนี้อย่างเต็มที่”ครับ หากปล่อยให้ยืดเยื้อยาวนาน โอกาสลืมตาอ้าปากได้คงลำบ ากทีเดียวตัดสินใ จ Regional lockdown แบบไ ม่มัวแต่เขินหรือกลั วกับการใช้คำว่าล็อคดาวน์ จะใช้คำอะไรก็ได้ ขอให้สรรหามาใช้เ อาที่สบายใ จ แต่ขอให้ทำสิ่งที่ควรทำคือ

หนึ่ง หยุดการเคลื่อนที่ของประชากรในกลุ่มจังหวัดรายภาคทั้งสีแดงเข้ม แดง ส้ม อย่างน้อย 2-4 สัปดาห์

สอง หยุดกิจการกิจกร รมทุกอย่างที่มีความเสี่ย งต่อการแ พร่เชื้ อรับเ ชื้อระหว่างกัน เหลือเท่าที่จำเป็นเท่านั้น

สาม ใช้เวลา 2-4 สัปดาห์ ตะลุยตรวจคัดกรองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ (active case finding)

สี่ ประกาศให้คนสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากสงสัยให้รีบมาตรวจ

ห้า ประกาศนโยบายหน้ากาก 100%, อยู่บ้านหยุดเชื้ อเพื่อชาติ, และทำงานที่บ้าน 2-4 สัปดาห์ ไม่ ใช่แค่ขอความร่วมมือ

ทำตอนนี้ยังพอมีโอกาส แต่หากทำแบบหมาหยอกไก่ไปเรื่อยๆ หมาและไก่จะมีโอกาสติดโควิ ดต า ยกันทั้งคู่

ขอให้เราทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีสติ ป้องกันตัวเองอย่างเคร่งครัดนะครับ อยากให้ประเทศไทยพ้นวิกฤตินี้ไปให้ได้ ด้วยรักต่อทุกคน”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

× 8 = 64

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า