กษัตริย์เนเธอร์แลนด์ ทรงงานพาร์ทไทม์มา 21 ปี น้อยคนจะจำพระองค์ได้

กษัตริย์เนเธอร์แลนด์ เผยความลั บ ทรงงานพาร์ทไทม์มา 21 ปี น้อยคนจะจำพระองค์ได้

เปิดความลั บของกษัตริย์เนเธอร์แลนด์

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม อเล็กซานเดอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์ (Willem-Alexander of the Netherlands) ทรงสนพระราชหฤทัยในการบินเป็นอย่างยิ่ง และทรงได้รับใบอนุญาตขับเครื่องบินส่วนพระองค์ และใบอนุญาตขับเครื่องบินพาณิชย์

และภายหลังเสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 2013 พระองค์ยังทรงปฏิบัติหน้าที่นักบินเรื่อยมา พระองค์ทรงโปรดการบินเป็นอย่างยิ่ง และมีพระราชประสงค์จะทรงงานนี้ต่อไป โดยฤดูร้อนปีนี้พระองค์จะทรงเรียนขับเครื่องบินโบอิง 737

สมเด็จพระราชาธิบดีวิลเลม อเล็กซานเดอร์ ได้ทรงพระราชทานสัมภาษณ์ต่อหนังสือพิมพ์สำนักหนึ่งของของเนเธอร์แลนด์ว่า นอกจากพระราชกรณียกิจในฐานะประมุขของประเทศแล้ว พระองค์ยังทรงงานเป็นนักบินที่ 2 หรือนักบินผู้ช่วยของสายการบินพาณิชย์แห่งหนึ่ง เดือนละ 2 ครั้ง มาเป็นเวลา 21 ปีแล้ว โดยที่ผู้โดยสารไม่ล่วงรู้ว่ากำลังโดยสารเที่ยวบินที่พระองค์ทรงเป็นนักบิน

ที่ผ่านมา พระองค์ทรงงานเป็นนักบินเครื่องบินฟอกเกอร์ และเป็นที่ทราบโดยทั่วไปว่าพระองค์ทรงงานเป็น “นักบินพิเศ ษ” ก่อนที่จะเสด็จขึ้นครองราชย์ด้วย เพื่อรักษาใบอนุญาตขับเครื่องบินพาณิชย์ของพระองค์ไว้ แต่ที่คนทั่วไปอาจไ ม่ทราบก็คือ พระองค์ทรงงานในฐานะนักบินที่ 2 ในบางเที่ยวบินด้วย ส่วนใหญ่มักจะทรงงานร่วมกับกัปตันมาร์เตน พุทแมน ของสายการบินเคแอลเอ็ม

ก่อนหน้านี้รัฐบาลเนเธอร์แลนด์เคยเผยว่า พระองค์ทรงขับเครื่องบินโดยสารฟอกเกอร์ 70 ให้รัฐบาลและให้เที่ยวบินเส้นทางในภูมิภาคของสายการบินเคแอลเอ็ม ซึ่งเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจะถูกแทนที่ด้วยเครื่องบินโบอิง 737

และครั้งหนึ่งพระองค์เคยตรัสว่า หากพระองค์มิได้เสด็จพระราชสมภพในราชวงศ์เนเธอร์แลนด์ พระองค์ทรงมีความฝันที่จะขับเครื่องบินโดยส ารขนาดใหญ่ เช่น เครื่องบินโบอิง 747

ทั้งนี้พระองค์ทรงเล่าว่า พระองค์ไ ม่เคยใช้พระนามจริงในการตรัสต้อนรับผู้โดยส ารบนเครื่องบิน เพราะมักจะตรัสในนามของกัปตันและลู กเรือ นอกจากนี้ผู้โดยส ารมักจำพระองค์ไ ม่ได้ในเครื่องแบบและหมวกนักบินเคแอลเอ็ม แต่ก็มีบางครั้งที่ผู้โดยสารจำพระสุรเสียงพระองค์ได้

อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ไ ม่ได้เป็นความลับ พระองค์ตรัสว่า มีบางครั้งเช่นกัน ที่ผู้โดยสา รจดจำพระองค์ได้ “ก่อนหน้า 9/11 ประตูห้องนักบินจะเปิดทิ้งไว้ ผู้โดยสา รบางคนจะทักทาย บ้างก็พากันตกใ จที่พบข้าพเจ้านั่งอยู่ในห้องนั้น” พระองค์ตรัส

ในขณะที่ผู้โดยส ารบางคนก็จดจำพระองค์ได้ในขณะที่กำลังเสด็จในสนามบินอัมสเตอร์ดัม ทั้งนี้ในช่วงเวลาที่กัปตันต้องแนะนำตัวกับผู้โดยส าร ในฐานะของนักบินผู้ช่วยพระองค์ไ ม่ได้ใช้พระนามจริง

อย่างไรก็ดี มีบ้างที่ผู้โดยส ารจดจำพระสุรเสียงของพระองค์ได้ แต่เห ตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นไ ม่บ่อยนัก “จริง ๆ แล้วคนส่วนใหญ่ไ ม่ได้สนใ จฟังนัก” พระองค์ตรัส

ที่มา : The Daily Telegraph, The Guardian

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

36 − 35 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า