แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง แนะการรั กษ าสมองให้แจ่มใส ความจำดี

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมอง แนะการรั กษ าสมองให้แจ่มใส ความจำดี

ด้วยการกินโกโก้ร้อน(ไม่ใช่ช๊อคโกแลต) ย้ำโกโก้ 100% แบบไม่ผสมน้ำตาลนะ จิบตอนเช้าแทนกาแฟ แต่ถ้าจะให้อร่อย อุ่นนมสดให้ร้อน แล้วใส่ผงโกโก้คนให้เข้ากัน ลองกินดูซักเดือนนะ ไม่เสียหายอะไร คุณหมอบอกทดลองกินมา 6 เดือนละ จำอะไรได้ดีขึ้นเยอะเลย

วิธีชงโกโก้นมสดง่าย

1. เทนมสดกล่องลงในแก้ว 3/4 กล่อง

2. อุ่นในไมโครเวฟ 50-60 วินาที นมจะเดือดแต่ยังไม่หกล้นแก้ว ถ้าใส่ 3/4 ของกล่อง

3. เอานมอุ่นออกมาผสมกับโกโก้หรือโอวัลตินผง 3-4 ช้อนชา คนให้เข้ากัน

4. เติมนมที่เหลือในกล่องลงผสมให้เข้ากัน

จะได้โกโก้นมสดอุ่นพอดื่มได้พอดี ใช้นมไวตามิลค์เจ แทนนมสดก็ดีสำหรับมังสวิรัติที่เคร่งครัด ท่านให้คำแนะนำที่น่าสนใจลองอ่ า นและพิจารณาดูครับ………

สรุปสาระสำคัญมาได้ว่า

1. หากจมูกใคร…เริ่มไม่ได้กลิ่น …แม้ไม่เป็นหวัด …ให้รีบไปตรวจ… เพราะอาจมีผลต่อสมองส่วนความจำในระยะต่อไป…พึงทราบว่า…อัลไซเมอร์ เริ่มถามหาท่าน สว. แล้ว

2. เซลล์สมอง…พัฒนาเต็มที่ถึงเพียงอายุ 2 ขวบ…หลังจากนั้นเซลล์จะเริ่มต า ยมากกว่าเกิດใหม่ …การเลี้ยงดูเด็กทารก…จึงสำคัญมากในช่วง 2 ปีแรก

3. ในอีกไม่กี่ปี … อัลไซเมอร์จะเป็นโ ร ค…ที่คนแก่เป็นมากที่สุด …จะแซงหน้าม ะ เ ร็ ง…อย่าได้ประมาทกับโ ร คสมองเสื่оม

4. อัลไซเมอร์ …นอกจากจะมีผลต่อความจำแล้ว……ยังมีผลต่อความคิด การ ตั ดสินใจ…และอารมณ์…ในปัจจุบัน ผู้ที่อายุมากกว่า 60 มีโอกาสเป็นอัลไซเมอร์ หรือ มีสภาวะสมองเสื่оมมากขึ้นเรื่อย

5. การอดนอนมีผลต่อความจำ สว.ควรนอนให้เพียงพอ…ถ้านอนน้อย…โอกาสอัลไซเมอร์มาอยู่ด้วยมีสูง…ควรนอน 22.00~05.00 หรือ นอนถึง 06.00 น. คือ ถ้านอนได้คืนละ 7~8 ชม.ได้จะดีมาก…สภาวะสมองเสื่оมจะถอยออกห่าง

6.อาหารของสมองมี 2 ชนิด…คือ กลูโคส และออกซิเจน…กลูโคสระดับต่ำกว่า 60 อาจถึงชีวิตได้ใน 6 ชม. ถ้ามากกว่า 120 เป็นเบาหวาน ผู้สูงอายุปกติน้ำตาลในเ ลื อ ด จะอยู่ที่ 100-120 ถ้ามีน้ำตาลในเลืටດ มากกว่า 80 ไม่เกิน 110 ถือว่า โชคดี มีบุญ

สูงวัยทุกคนควรฝึกหายใจเข้า/ออกย าว …ในทุกครั้งที่นึกได้ …จะช่วยเติมออกซิเจนและ…ไล่อากาศเก่าที่หมักหมมอยู่ในปอดออก…สมองจะสดชื่น แจ่มใส…อัลไซเมอร์ จักหนีห่าง

7. ในปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีรั กษ า…คนที่เป็นอัลไซเมอร์…มีเพียงวิธีป้องกันที่ช่วยลดความ เ สี่ ย ง ที่จะเป็นอัลไซเมอร์

7.1 สำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่ม เ สี่ ย ง … ต้องรั กษ าเบาหวาน …ลดความดันโลหิຕ …และเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้เพียงพอ

7.2 คนทั่วไป ต้อง…ฝึกสติ …ด้วยวิธีใดก็ได้ … สวดมนต์ เดินจงกรม นั่งสมาธิ…และมีกิจกssม/ทำอะไรใหม่ …เพื่อให้สมองได้ทำงาน ( แต่อย่าไปคิดเ รื่ อ งลงทุน…ที่ไม่เคยทำ…และไม่ถนัดนะ …จะหมดตัวซะก่อน)

8. โกโก้ (ไม่ใช่ช๊อคโกแลต)…… เป็นอาหารที่ดีที่สุดของมนุษย์ ……มีสารต้านอนุมูลอิสระ/สารลดอัตราการต า ยของเซลล์ /สารลดการแข็งตัวของหลอดเลืටດ ฯ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

82 − 74 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า