บทเรียนชี วิ ตอัน ล้ำค่า จากชีวิ ตหนี้ท่วมหัว จนมีเงิ นเก็ บเป็นแส น

บทเรียนชี วิ ตอัน ล้ำค่า จากชีวิ ตหนี้ท่วมหัว จนมีเงิ นเก็ บเป็นแส น

ในช่วงชีวิ ตหนึ่งของผมตอนอยู่กับภรรย าคนเก่า ซึ่งทำงานเป็นพนักงานขายในห้างดัง ทำให้ผมได้มีโอกาสรู้จักพนักงานห้างคนหนึ่ง ที่มีหนี้สินติดตัว เช่นเดียวกับพนักงานคนอื่น ทั่วไป ทั้งหนี้บัตร ผ่อนของใช้ ใช้จ่ายใช้สอย โดยเดือนบางเดือน แทบไม่มีเหลือ เขาเล่าว่า

ในปีแรกเขาสร้างหนี้ให้ตัวเองด้วยโทรศัพท์ที่อย า กได้ ผ่อนมันผ่านบัตรเครดิต และปีต่อมาในกระเป๋าตังค์ของเขา มีบัตรเครดิตมากกว่า 2 ใบ ช่วงระยะเวลา 4 ปี เขาทำงานใช้หนี้บัตรอย่างเดียว ใช้หนี้ที่ตัวเองก่อไว้ กับของที่ไม่จำเป็นสักเท่าไหร่ โทรศัพท์ ทีวี เครื่องใช้ต่าง อีกมากมาย

จนวันนึง เขาอย า กมีชีวิ ตใหม่ เขาโยนบัตรเครดิตทุกใบทิ้งหมด ทำการคืนรถยนต์ที่อดทนผ่อนมานานเป็นปี ย้ายออกจากอพาร์ตเมนต์ค่าเช่าเดือนละ 6 พันบาท ไปเช่าห้องเดือนละ 800 พร้อมห้องน้ำรวม จากเคยกินสเต็ก ชาบู กินของบนห้างกับเพื่อน ทุกสัปดาห์ เขาต้มไข่เพียง 1 ฟอง ละลายกับพริกน้ำปลาไปกินที่ทำงาน กลับมาถึงบ้านกินลูกชิ้น 1 ไม้ กับข้าวถุง 5 บาท น้ำกินใช้ตู้ยอดวันละบาท

เพื่อนในที่ทำงานเริ่มตีตัวออกห่าง เพราะเขาไม่ได้กินและใช้หรูหราเหมือนแต่ก่อน รถก็ไม่มีขับ เนื้อย่างจากที่เคยไปกินด้วยกันก็ไม่ไปกินกับเพื่อนเหมือนทุกอาทิตย์ และห่อข้าวไข่ต้มมาทำงาน กินน้ำฟรี ของห้าง ตกเย็นกลับบ้าน กินลูกชิ้นบ้าง มาม่าบ้าง ไข่เจียวบ้าง สลับแก้เ บื่ อกันไป เชื่อหรือไม่ว่า เขาทำแบ บนี้เป็นปี เลยทีเดียว

ผลที่ได้คือ เขามีเงินเก็บ 3-4 หมื่น จากที่เป็นหนี้ท่วม เดือนไหนได้ค่าคอมมากก็ได้เก็บมาก ไม่นำไปใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่ายเหมือนแต่ก่อน ถึงกระนั้นเขาก็ยังคงใช้ชีวิ ตเหมือนเดิม ( เพราะเคยชินแล้ว ) ห่อข้าวมากิน พักห้องเช่าห้องน้ำรวม จนวันนึงจุดเปลี่ยนชีวิ ตมาถึง ตากผ้าห่มไว้เสือกโดน ขโมย

เขาไม่ต้องการซื้อผ้าห่มชุดเครื่องนอนด้วยเงินสด เพราะที่ผ่านมารู้คุณค่าของเงินมากขึ้น เขา ตั ดสินใจผ่อนผ้าห่มกับแขกเร่ขายผ้าแถวบ้านเช่า ในราคา 1,500 …แขกให้ผ่อน สบาย 350 บาท / 10 เดือน ตกวันละ 10 กว่าบาทเท่านั้นเอง เขา ตั ดสินใจผ่อน…คืนแรกที่นอนใต้ผ้าห่มใหม่ ในใจก็ฉุกคิด ดอกเท่าตัวเลยนี่หว่า นอนไปนอนมาเขาก็คิดได้… ขายผ้าห่มเงินผ่อนให้เพื่อนร่วมงานดีกว่า

พนักงานห้างชอบผ่อนของ เขาไปร้านขายชุดเครื่องนอน ไปขอแค็ตตาล็อกชุดเครื่องนอนแบบต่าง มา เอาไปขายให้เพื่อนในแผนกสั่ง ได้ผลตอบรับที่ดี วันเดียวได้เป็นสิบ ชุด ดาวน์ 500 ผ่อน 300 บาท 10 เดือน ต้นทุน 1500 (ราคาหลายปีก่อน) ได้กำไรเท่าบังเลย เท่าตัวเลย พนักงานพูดปากต่อปากไปถึงแผนกอื่นชวนกันมาผ่อน

ในเวลาเพียงไม่กี่เดือนเขาก็ได้ขา ยชุดเครื่องน อนในเพื่อนพนักงานนับร้อยชุด มีโกงบ้าง หนีบ้าง แต่คำนวณแล้วก็ยังกำไรงาม จากเขาที่เป็นหนี้ท่วมหัว แต่ตอนนี้แม้ระดับผู้จัดการก็มาขอกูเงินจากเขา เขามีชีวิ ตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยไร้บัตรเครดิต ได้ชีวิ ตสะดวกสบายกลับคืนมา ทั้งยังได้กลับมาดาวน์บ้านได้ผ่อนรถคันใหม่ และเขายังคงทำตัวเรียบง่ายในการใช้จ่ายเหมือนเดิม ห่อข้าวมากินแต่อาหารดีกว่าเดิม

กินน้ำฟรีของห้างเหมือนเดิม จนในที่สุดเขารับผ่อนสินค้าหลายรายการให้กับเพื่อนพนักงาน ไม่ใช่เพียง เครื่องนอน จากเป็นหนี้ กลายเป็นมีเก็บเป็นแส น เป็นจริงได้ขอ ปร ะหยั ดใช้ชีวิ ตอย่างพอดี ใคร ก็สามารถทำได้ไม่ย ากเลยค่ะ อยู่ที่ใจล้วน อย่าสนใครจะนิ น ท า ใครจะไม่คบ ให้คุณโฟกัสที่เป้าหมายอย่างแน่วแน่ อะไรที่ไม่จำเป็นในชิตก็ ตั ดออกไปเสียบ้าง ชีวิ ตก็จะง่ายขึ้นเยอะ

วันนี้หากคุณซื้อแต่ของที่อย า กได้เพื่อเอามาอวดคนอื่น ในวันนึง คุณจะต้องขายของที่จำเป็นเพื่อรั กษ าฐานะเอาไว้

ขอขอบคุณที่มา สิริทัศน์ สมเสงี่ยม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

3 × 3 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า