เปิด 2 มาตรการแจกเงินเที่ยว ฟื้นเศรษฐกิจหลังโ ค วิ ด

เปิด 2 มาตรการแจกเงินเที่ยว ฟื้นเศรษฐกิจหลังโ ค วิ ด

สรุปให้ 2 มาตรการ “แจกเงินเที่ยว” ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหวังจะกระตุ้ นการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในประเทศได้ คาดจะมีความชัดเจน 4 มิ.ย.นี้

ปัจจุบันสถานการณ์การแ พร่ระบา ดของโ ค วิ ด เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ ดูได้จากการที่ภาครัฐเริ่มออกมาประกาศผ่อนคลายล็อกดาวน์เรื่อยๆ แต่ก็ยังคงต้องประเมินสถานการณ์กันวันต่อวัน ก่อนจะมีการคลายล็อกดาวน์ทั้งระบบ

หลังจากที่รัฐประกาศผ่อนคลายให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามจังหวัดได้ แต่ยังต้องเข้มงวดมาตรการป้องการแ พร่ระบ าดเช่นเดิม สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งก็เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามากิน มาเที่ยวได้บ้างแล้ว ทำให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยต้องเร่งเครื่องปั้นมาตรการกระตุ้ นการท่องเที่ยวออกมา เพื่อฟื้นการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวในประเทศให้เร็วที่สุด

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) บอกว่า ททท.ได้หารือกับกระทรวงการคลังแล้ว และได้ข้อสรุป 2 มาตรการกระตุ้ นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ระยะเวลาดำเนินการ 4 เดือน ระหว่างเดือนกรกฎาคม-ตุลาคม 2563 โดยเตรียมนำเสนอเข้าสู่คณะกร รมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสัปดาห์หน้านี้

โดย 2 แพ็กเกจ สำหรับกระตุ้ นการท่องเที่ยว ที่ ททท. เสนอ ได้แ ก่

แพ็กเกจ “กำลังใ จ”

แพ็กเกจนี้เพื่อตอบแทนบุคลากรที่ปฏิบัติงานแนวหน้าในการรับมือกับสถานการณ์การแพ ร่ระบา ดของเชื้ อโ ควิ ด เช่น เจ้าหน้าที่โรงพย าบาล อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จำนวน 1,200,000 คน โดยสนับสนุนงบประมาณสำหรับการศึกษาดูงาน (3 วัน 2 คืน) โดยผ่านบริษัทนำเที่ยวในประเทศ

แพ็กเกจ “เที่ยวปันสุข”

จะเป็นการแจกบัตรกำนัลดิจิทัลสำหรับการท่องเที่ยวภา ยใ นประเทศ แต่จะต้องเป็นการเดินทางข้ามจังหวัด สำหรับประชาชนทั่วไปที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 4,000,000 คน โดยจะเปิดลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ ซื้อบัตรกำนัลสำหรับเป็นค่าห้องพักแล้วเมื่อประชาชนนำบัตรกำนัลดังกล่าวไปเช็กอินห้องพัก ทางรัฐบาลจะโอนเงินคืนให้กับประชาชน ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพื่อใช้จ่ายในโรงแรม เช่น ห้องพัก ห้องอาหาร สปา และ ร้านขายสินค้าที่ระลึกต่อไป 

อย่างไรก็ตาม รายละเอีย ดของวงเงินยังไ ม่ได้ข้อสรุป แต่เป้ าหมายแรก คือแพ็กเกจฟรีเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งวงเงินยังไ ม่ได้ข้อสรุปร่วมกัน ส่วนแพ็กเกจที่สอง ยังต้องหารือกันอีกรอบว่ารัฐบาลจะจ่ายเงินให้ทีเดียวประมาณ 2,000 บาท หรือ 3,000 บาทต่อคน หรือวงเงินรวมประมาณ 8,000 ล้านบาท หรือ 12,000 ล้านบาท

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.จะหารือกับ ททท. เกี่ยวกับมาตรการกระตุ้ นและดูแลการท่องเที่ยวในวันพรุ่งนี้ (4 มิ.ย.63) และคาดว่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจนอีกครั้งภ ายใ นสัปดาห์นี้ ก่อนที่จะเสนอไปยังคณะกร รมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) 1 ล้านล้านบาท เนื่องจากมาตรการที่ออกมาจะต้องใช้งบประมาณในส่วนของการฟื้นฟู จำนวน 400,000 ล้านบาท จากนั้นจึงจะเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติ เพื่อนำมาประกาศใช้ให้ทันในช่วงไตรมาส 3 นี้ หรือในช่วงตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นไป

มาตรการที่ภาครัฐเตรียมจะปล่อยออกมาหลังจากนี้ เชื่ อว่าทุกฝ่ายย่อมหวังว่าจะมีประสิทธิภาพ และสามารถกระตุ้ นเศรษฐกิจได้จริง เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจไทยบอบช้ำมามากแล้ว ซึ่งการเริ่มต้นจากภาคการท่องเที่ยวก็น่าจะเป็นทางลัดของการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้ดีไ ม่น้อย หลังจากนี้คงต้องอาศัยความร่วมแร งร่วมมือจากทุกคนเพื่อให้เศรษฐกิจกลับมากระเตื้องได้อีกครั้ง

ที่มา tnnthailand

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

13 − 11 =

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า