รอรับเสด็จฯ เช้าจรดเย็นก็ไม่เห็นมา มีแต่ทหารสองพ่อลูกมานั่งเป็นเพื่อน

หลวงปู่ชอบกับหลวงปู่ขาวรอรับเสด็จฯ เช้าจรดเย็นก็ไม่เห็นมามีแต่ ท ห า ร สองพ่อลูกมานั่งเป็นเพื่อนตั้งนาน

เป็นเรื่องเล่าเมื่อครั้งหนึ่ง หลวงปู่ชอบ ฐานสโม ได้ไปเยี่ยม หลวงปู่ขาว อนาลโย ที่วัดถ้ำกลองเพล จังหวัดหนองบัวลำภูพอดีวันนั้น เจ้าหน้าที่จากสำนักพระราชวังแจ้งมาที่วัดถ้ำกลองเพลว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะเสด็จไปเยี่ยมหลวงปู่ขาวที่วัดในวันนี้ หลวงปู่ชอบได้ยินดังนั้นจึงกราบลาหลวงปู่ขาวกลับวัด แต่หลวงปู่ขาวไม่ยอม บอกว่าให้อยู่เป็นเพื่อนกันก่อน

หลวงปู่ชอบบอกว่า ท่านคุยกับพระเจ้าแผ่นดินไม่เป็น หลวงปู่ขาวจึงบอกว่า ท่านก็คุยไม่เป็นเหมือนกัน เลยต้องขอให้อยู่เป็นเพื่อนกันก่อน ( ตอนนั้นหลวงปู่ชอบและหลวงปู่ขาวต่างก็ยังไม่เคยพบเจอกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาก่อนเลยทั้งคู่)

ในที่สุด หลวงปู่ชอบจึงจำเป็นต้องอยู่เป็นเพื่อนหลวงปู่ขาวด้วยวันนั้น หลวงปู่ทั้งสองนั่งรอรับเสด็จอยู่ที่เก้าอี้ในวัด… และนั่งรออยู่อย่างนั้น จนกระทั่งเวลาเย็นก็ยังคงคอยอยู่อย่างนั้น ท้ายที่สุด หลวงปู่ทั้งสองก็เลยถามกันเองว่า “ทำไมถึงยังไม่มาสักทีรอนานแล้ว” “เห็นแต่ทหารพ่อลูกเนาะ”

พระเณรลูกศิษย์ที่นั่งอยู่ด้วยในที่นั้น เมื่อได้ยินเช่นนั้นก็เลยบอกกับหลวงปู่ทั้งสองว่า

“ก็ทหารสองพ่อลูกนั่นแหละในหลวงกับลูกชายท่าน” 

เมื่อหลวงปู่ทั้งสองรู้ความจริงเข้าเท่านั้นแหละ ก็ถึงกับหัวร่องอหายทั้งคู่เลยทีเดียว ลูกศิษย์สงสัยก็เลยถามหลวงปู่ทั้งสองว่า “ทำไมถึงไม่รู้ว่าทหารสองพ่อลูกนั่นแหละ คือพระเจ้าแผ่นดินกับพระโอรส”

หลวงปู่ขาวตอบว่า“นึกว่าจะมีขบวนแห่นำมา”

ส่วนหลวงปู่ชอบตอบว่า “นึกว่าจะใส่ชฎา”

ขอบคุณที่มา  หนังสือ “ด้วยรอยยิ้มอิ่มปัญญา อารมณ์ขันพระอรหันต์” โดย วีระวัฒน์ ชลสวัสดิ์

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

47 ÷ = 47

Back To Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า